1/5/11

Xăm mình: Nâng tầm đẳng cấp

Chưa bao giờ các cô cậu tuổi đôi mươi lại "chịu khó" xăm mình như hiện nay. Họ cho rằng "dân chơi" thì phải biết xăm mình và biết "diễn" đúng thời điểm để mọi người được... rửa mắt.
Không khó để nhận biết "dấu ấn" này khi ra đường hay ngồi quán cà phê máy lạnh. Tuy nhiên, họ đâu biết rằng, những hình xăm rất "mốt" trên cơ thể sẽ gây ra những hậu quả khôn lường và theo họ suốt quãng đời còn lại.

"Cái đẹp" phải ở gần chỗ kín

Sở thích xăm mình ở giới trẻ đang rộ lên không chỉ ở các nước châu Âu như Anh, Mỹ, Canada... mà bắt đầu lan sang nhiều nước châu Á như Thái Lan, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc... ở Việt Nam "mốt" xăm mình cũng đã xuất hiện từ vài năm trở lại đây nhưng đa phần là hoạt động chui, bất hợp pháp, không có giấy phép kinh doanh và đồ nghề đảm bảo. Đa số các "cơ sở" xăm mình đang được giới trẻ đánh giá cao về chất lượng cũng như thẩm mỹ hiện nay là những điểm xăm mình hoạt động "chui".

Hình xăm trên lưng hai cô gái trẻ
Giới trẻ bây giờ cho rằng, xăm mình cũng là một cách chơi thể hiện bản lĩnh và sự sành điệu... Trong nhóm bạn có người xăm mình thì sẽ kéo theo nhiều người cùng xăm để thể hiện "đẳng cấp" của nhóm. Cưỡi chiếc SH là cô gái mặc chiếc áo hai dây và chiếc quần xệ lưng... Nhưng đập vào mắt người đi đường là hình xăm 2 con bọ cạp ngay ở phần eo của cô. Mỗi lần cứ rướn bên này, ngẹo bên kia là như 2 con bọ cạp cũng rướn theo, còn những người đi phía sau thì không khỏi tò mò khi chỉ nhìn thấy phần đầu của con bọ cạp mà không biết đoạn đuôi của nó bắt đầu từ... điểm nào trên khoảng da mênh mông của cô. Và như cảm nhận được sự chú ý của mọi người, cô gái nhướn vai để phần eo lộ hẳn cả 2 con bọ cạp trên vùng eo nõn nà của mình như để chọc tức những... kẻ tò mò.

Vừa ngồi chưa ấm chỗ tại quán cà phê trên phố Hàng Hành - nơi được giới trẻ "sành điệu" ưa chuộng. Đối diện với chỗ tôi ngồi là bàn của 4 cô gái trẻ đang trò chuyện rất sôi nổi. Chưa cần phải lắng tai tôi cũng nghe rõ chuyện nói chuyện của "tứ cô nương" này. "Mày thấy đẹp không?- một cô gái vén áo lên để lộ một trái tim bên hông", cô gái hỏi. "Thường thôi, coi tao nè...", vừa nói, cô gái bên cạnh liền xoay lưng làm lộ rõ phần eo với hình xăm con diều hâu.

Cô còn lại sau khi để bạn bè ngắm... cái miệng rồng chụp ngay lỗ rốn cũng ngồi huyên thuyên về việc sưu tầm hình xăm "độc chiêu". Cô còn lên giọng dân chơi thứ thiệt: "Phải xăm chỗ... này mới gọi là độc".

"Đẳng cấp" của hình xăm

Gặp V. một giang hồ làng nhàng hiện đã "nghỉ hưu" đau xót kể lại: "Trước đây nhóm của tôi có 6 người thì hầu hết đều xăm trổ đầy mình với những hình dáng kỳ quái như hình đầu sói đang nhe nanh, hình con dao đang xuyên qua cánh hoa hồng. Thậm chí có 2 chị em trong nhóm cũng sở hữu đôi ba bông hoa hồng, hoa mai trên cánh tay và sau gáy.

Như để minh chứng cho tôi thấy, V. cởi áo ngoài và trên lưng V. là một con rồng đen tuyền, uốn khúc theo chiều dài của lưng. V. nói "đó là con rồng ngủ". Nói xong, V. vận động chừng 5 phút và uống một ly rượu, con rồng liền biến sắc, vảy rồng nơi đậm nơi lạt và cùng chuyển theo từng cử động của cơ lưng. Hình xăm này theo anh gần 20 năm với nhiều nỗi niềm, nhất là những... trận đòn chí tử cũng vì con hắc long. V. nhớ lại lần đụng độ với một nhóm thanh niên vì đụng xe, chẳng may áo của anh rách ra để lộ hình con rồng. Thấy vậy, nhóm thanh niên này liền "xử" anh một trận tơi tả.



Không phải ai muốn xăm hình gì cũng được

V. giải thích tiếp: Trong giới anh chị thứ thiệt, không phải ai cũng được xăm hình con chốt. Hễ đã có "chốt", khi đụng chuyện thì phải "chơi" đến tàn cuộc. Sau hình con chốt phải kể đến hình xăm con thuyền nơi vai phải. Người xăm hình con thuyền được "thoải mái hơn trong việc thực hiện lệnh của đàn anh" vì "thuyền không bến đậu, muốn đi đâu thì đi". Cao hơn một cấp là con rồng nhỏ trên bắp tay. Đây là biểu tượng của những tay anh chị đã có số má và là trợ thủ đắc lực của "rồng đen". V. cho biết thêm, còn một số hình xăm nữa thể hiện ngôi thứ trong giới anh chị, quan trọng nhất vẫn là cá chép và rồng đen.

Cũng giống trường hợp của V., cách đây không lâu tại khu vực gần Ga Hà Nội chỉ vì hình xăm có đôi chút "ngông" mà T. nhà ở Thanh Xuân, suýt chút nữa bị một số dân anh chị tại đây "dạy" cho một trận. "Từ hồi đó đến giờ, mỗi lúc xuất hiện ở chỗ đông người em chẳng dám "khoe" hình xăm nữa..." - T. không giấu được sự sợ sệt khi nhắc lại chuyện cũ.

"Niềm tự hào" lên... bàn mổ

Xăm mình dưới con mắt nhìn của người Việt Nam đồng nghĩa với người không đàng hoàng. Do vậy, hầu hết các bạn xăm mình khi bị gia đình phát hiện đều phải tìm đến bệnh viện để xóa dù có phải mang theo bên mình những vết sẹo lồi lõm khó phai. Anh S. - một người từng xăm hình tâm sự: "Trước đây vì muốn thể hiện mình, tôi đã xăm hai con rồng trên hai cánh tay.

Giờ đi xin việc ở đâu cũng bị mọi người nhìn với ánh mắt mất thiện cảm. Tôi đã tìm đến bệnh viện xóa hình xăm. Giờ thì nhìn hai cánh tay lấm chấm sẹo nhỏ, to, lồi lõm, hối tiếc thì đã muộn".

Tại một bệnh viện, tôi gặp một thanh niên chừng 35 tuổi, tên T., khi anh ta đang ngồi đợi trong khuôn viên của BV. Nỗi ân hận giày vò T. vì những hình xăm anh mang trên mình mà không dễ gì thanh minh... khi chuẩn bị cưới vợ nên anh đến BV để tìm cách để xóa hình xăm.

Theo như tư vấn của bác sĩ của Khoa Laser phẫu thuật, hình con rồng xăm ở bắp tay và trái tim nhuộm máu ở ngực của T. sau khi được xóa bằng tia laser sẽ có khả năng để lại những vết sẹo và không bao giờ mất được. T. trầm tư: "Giờ tôi đang suy nghĩ, nhưng không trước thì sau cũng phải xóa hết thôi".

Một trường hợp khác, trước khi đi lấy chồng, cô quyết định xóa hình những hoa văn xăm quanh bụng như muốn trút bỏ thứ "của độc" mà cô từng hãnh diện. Đó là M., một cô gái tôi gặp ở BV Da Liễu. Cô cho biết định sang Thái Lan phẫu thuật, nhưng nghe nói BV Da liễu có thể làm khá tốt nên tìm đến. M. kể: Nghe nói vết xăm có thể tẩy hết nhưng bao giờ cũng để lại sẹo, sẹo xấu hay đẹp, lồi hay lõm là do cơ địa của từng người... nhưng "dẫu sẹo còn hơn phải mang hình xăm trên cơ thể". Đúng là một thời bồng bột...

Bác sĩ Đặng Hoàng Anh, Trưởng khoa khám bệnh, BV Da liễu TPHCM cho biết, mỗi tuần khoa tiếp nhận từ 7 đến 10 ca xóa hình xăm, đa phần ở tuổi 30, là những người chuẩn bị lập gia đình hay tìm được việc làm... mới đi xóa.

Bác sĩ Hoàng Anh kể thêm: "Trước đây có một trường hợp tôi xóa hình xăm nguyên một con rồng sau lưng, mỗi ngày chỉ xóa được chừng 10cm, làm hơn một tháng mới xong". 10 cm xóa hình xăm giá 200 ngàn đồng, tính ra khách hàng phải tốn trên 5 triệu đồng.

Có thể khẳng định, xăm mình đã để lại những hậu quả khó ngờ mà khi muốn "giải quyết" nó không phải là chuyện ngày một ngày hai. Cho nên các bác sĩ xóa hình xăm mới có lời khuyên rất chuyên ngành: Xóa hình xăm cũng là lên... bàn mổ, khi đó "niềm tự hào" sẽ nhăn nhúm như những vết sẹo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét