6/1/10

7 tin đồn khiến người dân hoang mang năm 2009

[9xhot] Bắt cóc trẻ em lấy nội tạng, nhà trọ có ma, trăn đầu người… là những tin đồn thất thiệt đã xuất hiện trong năm qua tại Việt Nam, gây ra sự bất ổn tâm lý cho không ít người.

“Bắt cóc trẻ em lấy nội tạng”

Từ cuối tháng 5, tin đồn về sự xuất hiện của những “kẻ bắt cóc trẻ em mổ bụng để lấy nội tạng đem bán” bắt đầu rộ lên ở khắp các tỉnh thành phía Bắc, từ Hà Nội, Hải Phòng cho đến tận… Nghệ An. Chẳng có ai tận mắt chứng kiến những “tội ác” như thế, cơ quan công an ở các địa phương nói trên cũng ra sức lên tiếng phủ nhận tính xác thực của thông tin. Nhưng trước khi sự việc kịp lắng xuống, không ít người vô tình đã phải hứng chịu những cơn thịnh nộ của người dân vì “bị nghi ngờ”.

7 tin đồn khiến người dân hoang mang năm 2009
Chưa chứng thực thông tin đã đưa lên loa xã.

Một ngày cuối tháng 5, hàng nghìn người dân từ xã Dương Quang (Gia Lâm, Hà Nội) đã kéo đến trụ sở công an địa phương để đòi “xử lý” một đối tượng mà họ cho là kẻ “định bắt cóc trẻ em mổ bụng” (thực tế nguyên nhân khiến đối tượng bị bắt là cướp xe đạp của một học sinh). Chỉ vì lo lắng cho con em mình, người dân đã vào UBND xã, lôi người này ra giữa sân và đánh đập đến bất tỉnh. Hơn 100 chiến sỹ công an đã được huy động để giải tán đám đông.
Từ vụ việc trên, liên tiếp những tin đồn về những vụ “có ý định mổ bụng trẻ em” được nghe thấy ở khắp nơi, thậm chí là cả ở trên… loa phóng thanh xã. Chỉ nghe thông tin từ một nhóm thợ xây (cũng được nghe lại chuyện), ban hành giáo xã Diễn Tân (Nghệ An) đã lập tức thông báo lên loa và “khuyến cáo nhân dân cảnh giác”.
Hậu quả của tin đồn mà chẳng ai “tận mắt chứng kiến” này là rốt cuộc có khá nhiều người bình thường bị vạ lây. Ngày 16/7, khi yêu cầu đòi xử “kẻ bắt cóc” không được đáp ứng, người dân xã Hồng Thái (Hải Phòng) đã gây hấn ở trụ sở công an và khiến một Phó đồn công an bị thương. Người bị nghi (chỉ vì nhờ trẻ em mua giúp kẹo cao su) cũng bất tỉnh. 2 vợ chồng người qua đường dừng lại xem cũng bị hành hung vì bị cho là “đồng phạm”. Sang tháng 8, đến lượt học sinh ở Sơn Tây cũng phải… hạn chế ra đường, ngay cả các phụ huynh và giáo viên cũng lo lắng. Mới đây, đến lượt những khách bộ hành đi qua các xã Diễn Hồng, Diễn Phong (Nghệ An) bị nhìn bằng ánh mắt dò xét vì “bất kỳ người lạ nào cũng có thể là kẻ bắt cóc”.

"Nhà trọ có ma"

Những người bị phân tâm vì tin đồn loại này nhiều nhất trong năm 2009 là giới sinh viên. Câu chuyện về 3 cô gái phát điên lúc nửa đêm ở phường Mai Dịch (Cầu Giấy, Hà Nội) và lảm nhảm rằng ngày xưa mình bị hiếp dâm rồi giết chết lan tỏa ra khắp khu vực có nhiều nhà trọ sinh viên nhất nhì Hà Nội khiến cho người thuê nhà lũ lượt kéo nhau ra đi, dù chấp nhận phải tá túc tại những nơi ở mới cách xa cả chục cây số. Xóm trọ xung quanh phòng các cô gái thì thoắt chốc thành khu không người. Trong khi đó, chẳng có ai xác nhận câu chuyện, chỉ có những người chủ nhà than vắn, thở dài vì không còn thu nhập và trách những kẻ tung tin bậy.

7 tin đồn khiến người dân hoang mang năm 2009
Sinh viên KTX Đại học CN HN.

Chưa dừng lại ở đó, chỉ vì trò đùa của một sinh viên hóa học mặc áo blouse trắng đi gõ cửa trêu các bạn phòng khác, tin đồn nhanh chóng lan thành “KTX trường đại học Công nghiệp HN có ma” khiến cho không ít nữ sinh viên hoảng hồn chuyển ra ngoài thuê trọ. Mọi tiếng cửa kêu, dây phơi đập vào nhau leng keng đều khiến họ cho là “bất thường”.

"Trà sữa trân châu chứa nhựa"

Khi trà sữa đang ở thời kỳ “thịnh” nhất tại Việt Nam, thông tin “hạt trân châu chứa nhựa” lập tức khiến thị trường món đồ uống này đi xuống thảm hại. Thông tin ban đầu xuất phát từ một trang mạng ở Trung Quốc, nhưng được người tiêu dùng ở Việt Nam nhanh chóng liên hệ với các cửa hàng trà sữa nơi mình đang sống. Điều đáng nói là các cuộc kiểm tra sau đó của cơ quan chức năng đều không đưa ra được kết luận cụ thể cuối cùng, chỉ biết rằng, nhiều người đầu tư không ít tiền để kinh doanh thứ thức uống vốn được yêu thích này đã phải bỏ nghề.

"Quái vật xuất hiện"

Giữa tháng 5, một đoạn clip giả mô tả cảnh con trăn đang lột xác có cái đầu giống đầu người, mái tóc dài, 2 tai và 2 chân với 3 móng vuốt như chân gà được tung lên mạng và làm dư luận xôn xao. Clip được giới thiệu là quay ở Chùa Dơi (Sóc Trăng), nhưng trong khi rất nhiều người ở TPHCM và các tỉnh lân cận đều “tỏ tường” thì cả các sư trụ trì trong chùa lẫn những người dân sống xung quanh lại không hề hay biết.

7 tin đồn khiến người dân hoang mang năm 2009
Quái vật thì không có, Hồ Tây chỉ có các giống cá lai tạp.

Đến tháng 8, lại một clip trên mạng với nội dung về một con vật hình thù kì dị và nói rằng đó là quái vật vừa câu được tại Hồ Tây khiến hàng trăm người dân hiếu kì đã đổ tới xem, những người xung quanh chùa Trấn Quốc liên tục bị “hỏi thăm” và cảm thấy phiền toái khi phải trả lời. Tuy nhiên, thông tin cuối cùng khẳng định đó hoàn toàn là chuyện bịa đặt.

"Chữa bệnh với thần dược, thần y"

Nghe tin uống nước giếng tại khu vực miếu thờ ông Hảo tại xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) có thể chữa bách bệnh, hàng nghìn người lũ lượt kéo đến với đầy đủ vật dụng đựng nước trên tay từ đầu tháng 4. Hiệu quả của “thánh thủy” đương nhiên vẫn chỉ được chứng thực dưới dạng “nghe người ta nói”, nhưng điều đó không ngăn cản hàng đoàn người từ khắp nơi đổ về. Người dân địa phương sẵn đó càng có nhiều điều kiện “cải thiện kinh tế” bằng cách bán hương, nước uống, can nhựa với giá cao. Thậm chí, một số thanh niên trong khu vực còn tìm cách án ngữ để thu tiền “xin nước” của khách thập phương và gây rối.

7 tin đồn khiến người dân hoang mang năm 2009
Đổ xô đi xin nước thánh.

Cùng lúc đó, ở phía bên kia đèo Hải Vân, người dân ở khắp các huyện ở tỉnh Thừa Thiên Huế lại lũ lượt kéo nhau đến thăm khám bệnh tại phòng trọ của “thần y” Hà Văn Sắt chuyên trị bách bệnh bằng tô vít, búa. Không có giấy phép, vị thầy thuốc này còn thừa nhận là thường xuyên thay đổi “phòng khám” sau mỗi lần bị kiểm tra. Tiếng của thầy được lan xa là nhờ những tờ rơi, danh thiếp được thầy rải khắp các đường phố ở Thừa Thiên Huế. Bệnh nhân đến đây không chỉ là những người bị đau lưng, trặc tay… mà "thầy" Sắt còn kiêm chữa luôn các bệnh nan y như vô sinh, ung thư, nâng ngực, giảm béo… Trung bình, mỗi ngày “thầy” tiếp nhận từ 30-40 bệnh nhân (mỗi người 35.000 – 40.000 đồng). Người bệnh bảo nhau: “Muốn khỏi bệnh thì phải… tin thầy”.

"Tẩy trắng trứng gà bằng acid"

Cuối năm là dịp mà người dân rất quan tâm đến chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì thế thông tin trứng gà Trung Quốc bị dùng hóa chất để biến thành trứng gà ta nhằm bán được nhiều tiền khiến người tiêu dùng đột ngột dè chừng trước món ăn bổ dưỡng này.

7 tin đồn khiến người dân hoang mang năm 2009
Không có thông tin cụ thể về việc tẩy trắng trứng.

Cho dù sau đó, kết quả kiểm tra cho thấy những quả trứng kể cả khi được tẩy trắng bằng hóa chất vẫn không biến đổi về chất lượng, không gây nguy hại cho người sử dụng, nhưng doanh thu của những người dân sống bằng nghề chăn nuôi gia cầm không nhờ thế mà phục hồi ngay được, dù chỉ còn vài tháng nữa là đến tết âm lịch.

"Ngày tận thế sắp đến"

Đang ở giữa thời khoa học hiện đại phát triển, nhưng rất nhiều thanh thiếu niên vẫn tỏ ra hoang mang trước “giả thuyết” trái đất sẽ bị diệt vong vào năm 2012, bởi đó là thời điểm … kết thúc trong cách tính lịch của người Maya cổ đại. Không ít người còn đưa ra những dẫn chứng rất… khoa học về bão mặt trời, hiện tượng trái đất đổi cực Nam – Bắc và lời nhắn của những người ngoài hành tinh để thuyết phục bạn bè.
Cùng dịp đó, trên màn bạc lại xuất hiện bộ phim “Năm đại họa – 2012” được xây dựng dựa theo “tin đồn” kể trên và càng khiến giới trẻ tỏ ra lo âu dù rằng bộ phim chỉ là hư cấu.


Nguồn: Zing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét